Saturday 4 September 2010

Lord of War นักฆ่า หน้านักบุญ [VCD Master]-[พากย์ไทย]

 ชื่ออื่นๆ :     นักฆ่าหน้านักบุญ
    ชื่อไทย :     นักฆ่าหน้านักบุญ
    ผู้กำกับ :     แอนดรูว์ นิโคล
    ผู้แต่ง :      แอนดรูว์ นิโคล
    วันเข้าฉาย :     03/11/2005
    ประเภท :       Action, Crime, Drama, Thriller
    ความยาว :      122 นาที
ริ ออร์โลฟ (นิโคลัส เคจ) คือพ่อค้าอาวุธที่วางแผนไม่ซื่อ เพื่อจะดันตัวเองให้ขึ้นไปสู่จุดสูงสุดของอาชีพ แต่ระหว่างทางเขากลับพบกับศัตรูที่ไม่คาดฝัน นั่นคือ จิตสำนึกของตัวเอง ปัญหาเกิดเมื่อเขารู้สึกผิดในสิ่งที่ตัวเองกำลังทำ แถมยังถูกนายตำรวจชื่อ วาเลนไทน์ (อีธาน ฮอว์ค) ไล่ล่า แต่การละทิ้งชีวิตที่มีทั้งผู้หญิง ปืน และความตื่นเต้นนั้นมันช่างยากเหลือเกิน เมื่อไม่มีใครอยากให้เขาหยุดแม้แต่ศัตรูของเขาเอง

โลกกว้างเกินกว่าที่เราจะเหยียบย่ำเท้าไปยังทุกพื้นที่ได้
ผู้คนมากมายเกินกว่าที่เราจะสามารถพบหน้าค่าตัวได้ครบทุกคน ...แม้ใช้เวลาตลอดชั่วอายุขัย

บางสิ่งบนโลกใบนี้ มากมาย กว้างขวาง ยาวนาน ไกลเกิน ที่เราจะเข้าถึง เข้าใจ หรือเปลี่ยนแปลงมันได้อีกต่อไป.... ตราบนานเท่านาน

ชีวิตดำเนินไปโดยที่เราไม่อาจคาดเดา คาดการณ์ ควบคุมได้
เพียงทว่า... ทุกช่วงจังหวะ  ทางเลือก  ยังคงหลงเหลืออยู่บ้าง...
แต่ อย่างที่รู้กันว่า บางครั้งเราก็ไม่มีสิทธิ์ที่จะเลือก และคงทำได้แค่ปล่อยให้ทุกอย่างดำเนินไปตามครรลองของมัน หากเพียงดื้อดึง ฝืน อาจเป็นเพียงแค่จังหวะสะดุดเล็ก ๆ น้อย ๆ ในไม่ช้า ทุกอย่างก็จะก้าวเดินหน้าต่อไป โดยที่เราต้องยอมกลับสู่วิถีเดิม ๆ หรือหยุดตัวเอง แต่บางสิ่งบางคนจะเข้าไปแทนที่ ทุกอย่างจะดำเนินต่อไปเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นก็เท่านั้นเอง...

บาง สิ่งที่ถูกปล่อยให้ยืดเยื้อยาวนานเกินไป การเชื่อมโยง ความสัมพันธ์ สิ่งเกี่ยวเนื่องมากมาย เข้าพัวพัน นัวเนีย รกรุงรัง จนยากแก่การแก้ไข หยุดนิ่ง นอกจากเฝ้าสวดมนต์ภาวนารอคอย ปาฏิหาริย์หรือสิ่งมหัศจรรย์เท่านั้น ที่จะมาเปลี่ยนแปลงหรือทำลายมันให้จบสิ้นลง....."สงคราม" ไม่มีใครชื่นชอบสถานการณ์นี้???ต่บางคนได้เปลี่ยนวิกฤตให้กลายเป็นโอกาส"เงิน" ได้รับการสถาปนาให้เป็น  พระเจ้า  ของมนุษย์

รึ ใครจะคิดปฏิเสธ... ไม่ว่าคุณจะรังเกียจมันสักเท่าไหร่ สุดท้ายเราก็จำเป็นต้องใช้มัน... เพราะการปล่อยให้สิ่งบางสิ่งดำรงตัวยาวนานเกินไป นั่นคือ เรื่องยากที่จะทำอะไรได้อีก นอกจากทน... เข้าเมืองตาลิ่วต้องลิ่วตาตาม

"ปืน" ดูจะเป็นอาวุธที่ได้รับความนิยมในการใช้เข่นฆ่าชีวิตของสิ่งมีชีวิตด้วยน้ำมือของมนุษย์มากที่สุด

วิธี ใช้อาจง่ายดายเกินไป แค่เหนี่ยวไก... หากปืนผ่านกระบวนการคิดให้มีวิธีใช้ที่ยาก ซับซ้อนมากขึ้น สิ่งมีชีวิตอาจดำรงอยู่ได้ยาวนานกว่านี้ ทว่า... อย่างที่รู้ มนุษย์ชอบอะไรที่ง่าย ๆ เข้าว่า พยายามใช้สมองคิดให้ยาก ๆ เข้าไว้ เพื่อเค้นเฟ้นหาสิ่งที่ง่ายที่สุด... เพื่อใช้ชีวิตโดยลดการใช้สมอง สัญชาติญาณ ความเชื่อ ศรัทธาลง เหลือแค่สันดานดิบ และความต้องการพื้นฐานเท่านั้น ที่ถูกดึงออกมาเพ่นพ่านเต็มไปทั่ว

เบื้องหลังใบหน้านักบุญ... ที่ซุกซ่อนคนบาปไว้ภายใน ใครเล่าจะล่วงรู้...ได้
โชค ดีที่กลุ่มคนซึ่งศรัทธาในการทำความดี ยังคงเผยตัว... แสดงตน... อยู่ประปราย ตามเสี้ยวซุกมุมต่าง ๆ ของโลก เพียงแต่... ถ้าเขารู้ว่า การกระทำของเขาอาจสูญเปล่า เพราะกลไลระบบมากมายในอารยธรรมทุนนิยมบนดาวพระเคราะห์ดวงนี้ ไม่อาจปรับเปลี่ยน แก้ไขใด ๆ ได้อีกต่อไป

ผู้มีอำนาจมากมาย นิยมชมชอบคำว่า ...สงคราม... คนที่มี "เงิน" มี "ปืน" มี "อำนาจ" คือคนเหนือคนกับสังคมปัจจุบัน แต่คนที่มีความดี คิดดี ทำดี รู้ผิดชอบชั่วดี คือคนเพ้อเจ้อ ในสายตาคนในยุคนี้


ไม่ แปลกที่ สงคราม ยังคงผุดมากขึ้นเรื่อย ๆ เหมือนดอกเห็ด โลกเสื่อมศรัทธาลงทุกวี่วัน ไม่มีการเปลี่ยนแปลง ยับยั้ง ชั่งคิดใด ๆ จากผู้มีอำนาจทั่วโลก แม้รู้ว่า "บุหรี่ ,  สุรา ,  สิ่งเสพติด... ฯลฯ" ไม่ดี ไม่มีมาตรการเร่งด่วนใด ๆ ที่เป็นรูปธรรมชัดเจน แม้รู้ว่า น้ำแข็งขั้วโลกกำลังละลาย โลกร้อนขึ้น และไม่ช้า น้ำอาจท่วมโลก

สิ่ง ที่ผู้คนทั่วไปสนใจ เป็นเพียงแค่ ต้องจ่ายค่าไฟมากขึ้น มีเงินช้อปปิ้งน้อยลง ชีวิตลำบากมากขึ้น สนใจแค่เรื่องปากท้อง เพราะเรื่องใหญ่ ๆ เป็นหน้าที่ของผู้บริหารประเทศ แต่หารู้ไม่ว่า... สิ่งที่ผู้มีอำนาจสนใจ ยังคงเป็นเพียงแค่ น้ำมันราคาแพงขึ้น เศรษฐกิจจะแย่ลง จะทำให้ตัวเองได้เงินน้อยลง มีอำนาจน้อยลง

ส่วน โลกมนุษย์จะเป็นยังไง ช่างมัน ชีวิตแต่ละชีวิตจะเป็นยังไง ไม่เกี่ยวด้วย หากไม่รู้จัก หรือมีสัมพันธ์ใด ๆ โลกตอนนี้ แคบลงมาก ๆ เหมือนที่ สังคมไอที กล่าวว่า อินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยีล้ำสมัย ย่อโลกให้เล็กลง กลายเป็นว่า ตอนนี้คนเราสนใจแค่โลกรอบตัวเองเท่านั้น... โลกแคบ แต่ใจแคบลงกว่านั้นมากนัก

คำ ถามที่ต้องการคำตอบในเรื่องของความเป็นไปบนโลกผุ ๆ พัง ๆ ใบนี้ ยากที่เราจะนึกคิดถึงความเป็นจริงทั้งหมดได้ หากแต่ LORD OF WAR คือทางลัดที่อุบัติขึ้นบนโลกของแผ่นฟิล์ม ที่พร้อมจะเปิดเผยความลับบางอย่างแห่งสรรพสิ่ง งัดแงะสัจธรรมบางสิ่งแห่งตัวตนปัจจุบัน แสดงตัวให้เราได้รู้ว่า สังคมโลกตอนนี้ เน่าเฟอะ ยากแท้หยั่งถึง และมนุษย์บางคนนั้นโสมมเกินกว่าจะคู่ควรมีชีวิตอยู่บนโลก เพราะ คำว่า "ทำลาย" ดูจะเป็นคำพ้องเสียงที่สุดกับคำว่า "มนุษย์" บางคนไปซะแล้ว

Download  Lord of War นักฆ่า หน้านักบุญ Part5

No comments:

Post a Comment